Bia Chiến thắng Xóm Mười

Chiến thắng Xóm Mười Nhà diễn ra cách đây 58 năm là một sự kiện lịch sử đáng ghi nhớ của quân và dân huyện Đức Linh. Sự kiện lịch sử trận đánh Xóm Mười Nhà và những nhân vật lịch sử làm nên thắng lợi đó mãi mãi được các thế hệ đi sau cảm phục, khắc ghi và coi đó là truyền thống tốt đẹp, là niềm tự hào của người dân huyện Đức Linh.Xóm Mười Nhà là nơi diễn ra trận tập kích ngày 17/01/1965 của Tiểu đoàn 186 Quân khu VI và du kích xã, tiêu diệt gọn lực lượng càn của Chi khu Hoài Đức, kết quả trận vận động tập kích, quân ta đã tiêu diệt gọn Đại đội Bảo an 515, 4 Trung đội dân vệ và 1 Đoàn bình định nông thôn; tiêu diệt 101 tên địch (trong đó có 2 cố vấn Mỹ), làm bị thương 109 tên, bắt sống 29 tên, thu 39 súng các loại, 4 máy bộ đàm PRC10, 24 thùng đạn đại liên, 15.500 viên đạn và nhiều quân trang quân dụng khác. Mặc dù ta hy sinh 3 đồng chí và bị thương 11 đồng chí nhưng Chiến thắng này có ý nghĩa quan trọng, đã đánh quỵ cơ bản ý chí và lực lượng của địch ở Hoài Đức, có tính chất quyết định cho những thắng lợi về sau trên chiến trường.


Chiến thắng Xóm Mười Nhà là trận đánh xuất sắc của Tiểu đoàn 186, Quân Khu VI. Nhằm phát huy có hiệu quả giá trị của Chiến thắng Xóm Mười Nhà trong việc giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước, quảng bá về hình ảnh, vùng đất, con người Đức Linh và thu hút du khách tham quan, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân; năm 2012, thực hiện chủ trương của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Đức Linh đã xây dựng Bia Chiến thắng Xóm Mười Nhà tại vị trí diễn ra trận đánh năm xưa. Đây được coi là “địa chỉ đỏ”, nơi giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng, bất khuất của các thế hệ cha anh đi trước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Với những giá trị và ý nghĩa đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Bảo tàng tỉnh phối hợp với địa phương khảo sát, xây dựng Hồ sơ khoa học di tích lịch sử - cách mạng Chiến thắng Xóm Mười Nhà, trình UBND tỉnh xem xét, thẩm định. Ngày 25/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 2242/QĐ-UBND xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Chiến thắng Xóm Mười Nhà, xã Mê Pu, huyện Đức Linh./
Marketing

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn