Chùa Linh Bửu tại Phú Quý

Chùa Linh Bửu tọa lạc tại thôn 1 xã Ngũ Phụng- Phú Quý do Hòa Thượng Thích Từ Huệ ở Chùa Trà Can – Ninh Thuận cùng với Phật tử tạo dựng vào năm 1971. Chùa tọa lạc dưới chân một ngọn đồi ẩn mình dưới những tàn cây, phong cảnh nơi đây rất u nhàn tịch mịch.

Chùa Linh Bửu tại Phú Quý

Khởi nguyên Chùa được xây dựng đơn sơ để có nơi tín đồ sinh hoạt, gồm ngôi chánh điện và nhà giảng. Năm 1999 tín đồ xây dựng nơi đây một Bảo Tháp rất uy nghi, Tổng hợp hài hòa giữa nét văn hóa Thái Lan và Việt Nam để tôn trí nhục thể của Hòa Thượng Tường Kim. Hiện nay Chùa Linh Bửu đã được Ban hộ tự phát tâm đại trùng tu thành một ngôi phạm vụ trang nghiêm. Chánh điện được xây dựng bằng bê tông cốt sắt có tiền đường và cổ lầu. Trên cổ lầu được trang trí rồng phượng rất đẹp. Đứng từ xa nhìn vào Chùa ẩn hiện trong những tàng cổ thụ, thấp thoáng khi ẩn khi hiện khiến cho tâm hồn ta được nhẹ nhàng thoát tục.

Tổng thể kiến trúc chùa Linh Bửu gồm nhiều hạng mục được xây dựng, trang trí mang đậm dấn ấn Phật giáo; tất cả được tạo dựng bằng vật liệu kiên cố, cao vút, nối liền nhau trên một khuôn viên khá rộng và thoáng mát, thanh tịnh, thích hợp cho việc tu hành. Điện thờ Phật được kiến tạo thành 2 tầng mái giống như một đài sen, tầng trên thu nhỏ vút cao và tầng dưới tỏa rộng; trên các vách tạo thành hình khối với nhiều đường nét phức tạp, đắp nổi công phu các đề tài liên quan đến Phật tích sắc nét và sống động; hai bên viền cổ diêm chạm hoa lá, đóa hoa sen nở rộ ở giữa và các mảng đề tài chạm khắc tinh tế, tập trung nhiều thể loại, tạo ra một khung cảnh thanh bình nơi thiền định.

Chùa Linh Bửu tại Phú Quý

Du khách vào Điện thờ Phật qua 3 cửa chính, hai bên có cổ lầu nhô ra đắp nổi hai bức phù điêu tượng trưng cho ông Thiện và ông Ác. Qua cửa chính vào bên trong Điện thờ du khách sẽ thưởng thức các mảng đề tài trang trí toát lên vẻ tĩnh mịch, thanh thoát của chốn Phật môn. Bên trên Điện thờ Phật bài trí tượng Phật Bà Quan Âm ngồi trên đài sen, hai bên là hai tượng Phật cưỡi voi trắng và sư tử đang trong trạng thái tụng niệm, suy ngẫm, xung quanh là cảnh sinh hoạt Phật tràng, trong cùng là lưỡng long chầu chữ vạn và hoa lá.

Cũng như các chùa thờ Phật khác, chùa Linh Bửu hàng năm tổ chức các kỳ lễ hội như: Lễ Phật Đản vào rằm tháng 4, lễ Vu Lan vào rằm tháng 7 và lễ rằm tháng 10 Âm lịch với ý nghĩa cầu cho cuộc sống của người dân an bình, no ấm; lễ hội luôn thu hút đông đảo phật tử trên đảo cùng du khách đến tế lễ, bái Phật.


Marketing

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn