Tìm hiểu về 05 ngôi đình làng xưa ở Phú Quý

Hiện tại ở Phú Quý có 5 ngôi đình làng thờ phụng Thành Hoàng Bổn Cảnh, các bậc tiền hiền, hậu hiền đã có công đức giúp dân làng khai khẩn lập làng dựng đình.

Đảo Phú Quý hầu hết các ngôi đình làng đều hướng mặt tiền ra biển. Nếu so sánh với các đình làng trong đất liền thì định làng ở Phú Quý thấp nhỏ hơn, có thể do điều kiện về thời tiết và khí hậu ở trên đảo. Số lượng gỗ sử dụng trong kiến trúc cũng ít hơn, chưa kể thời gian sau này qua các đợt trùng tu tự phát của người dân đã thay thế bằng các vật liệu xây dựng hiện tại là bê tông cốt thép.

Đình làng Triều Dương

Đình Triều Dương tọa lạc tại làng Triều Dương xã Tam Thanh, Đình Triều Dương được khởi dựng vào năm 1773. Đình còn lưu giữ 5 sắc phong cho Thành Hoàng Bổn Cảnh vào thời vua Tự Đức, Đồng Khánh và Khải Định. Mỗi năm tại đình làng Triều Dương tổ chức hai đợt tế lễ: tế xuân diễn ra vào tháng giêng hoặc tháng hai âm lịch và tế thu vào tháng bảy hoặc tháng tám âm lịch.

Làng Triều Dương Phú Quý


Đình làng Mỹ Khê (Miếu Thành Hoàng làng Mỹ Khê)

Đình thuộc làng Mỹ Khê xã Tam Thanh, đình được xây dựng vào khoảng năm 1752 đồng thời với năm xây Lăng Cô Mỹ Khê . Đình còn lưu giữ 5 sắc phong cho Thành Hoàng Bổn Cảnh vào các thời vua Tự Đức, Đồng Khánh và Khải Định. Mỗi năm tại đình làng Mỹ Khê diễn ra 2 kỳ tế lễ: tế xuân vào tháng giêng âm lịch để cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, được mùa và Tế thu vào tháng bảy âm lịch để trả lễ cho Thành Hoàng.

Đình làng Mỹ Khê – Miếu Thành Hoàng

Đình làng Hội An

Đình tọa lạc ở làng Hội An xã Tam Thanh, được xây dựng lần đầu tiên vào những năm cuối thế kỷ XVIII, đến năm 1812 đình được đại tu lại khang trang và bề thế hơn. Mỗi năm tại đình làng Hội An diễn ra 2 kỳ tế lễ: tế xuân vào tháng giêng âm lịch và Tế thu vào tháng bảy âm lịch.

Cổng ra làng Hội An ở Phú Quý

Đình làng Phú Mỹ (Miếu làng Phú)

Đình Phú Mỹ thuộc Làng Phú Mỹ (là sự sáp nhập 2 làng là Phú Ninh và Mỹ Xuyên trước trước đây) xã Ngũ Phụng, được xây dựng vào năm 1813. Đình Phú Mỹ sắc phong đã bị thất lạc và hiện nay chỉ còn lưu giữ sắc phong Bạch Mã Thái Giám của đền Bạch Mã Thái Giám. Mỗi năm tại đình làng Hội An diễn ra 2 kỳ tế lễ: tế xuân vào tháng giêng âm lịch và Tế thu vào tháng bảy âm lịch.

Đình làng Phú Mỹ

Đình làng Long Hải (Nhà Vuông)

Đình làng Long Hải tọa lạc tại xã Long Hải, Đình làng Long Hải (còn gọi là Nhà vuông) được tạo dựng vào cuối thế kỷ XVIII. Đình làng Long Hải có lưu giữ nhiều hiện vật và tư liệu viết bằng chữ Hán Nôm có giá trị gắn với lịch sử hình thành và phát triển của làng và đảo Phú Quý từ hơn 200 năm trước, nhưng các sắc phong cho Thành Hoàng làng thì đã không còn. Mỗi năm tại đình làng Long Hải tổ chức hai đợt tế lễ (xuân cầu, thu trả): tế xuân diễn ra vào tháng giêng hoặc tháng hai âm lịch và tế thu vào tháng bảy hoặc tháng tám âm lịch.

Đình làng Long Hải
Marketing

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn