Đồi cát Hòa Thắng - Bàu Trắng

Đồi cát Hòa Thắng hay còn gọi là Bàu Trắng (Bạch Hồ) còn kỳ lạ và lộng lẫy hơn bởi giữa vùng cát trắng mênh mông lại có những hồ nước tự nhiên trong vắt quanh năm xanh ngắt màu trời là 2 bàu nước. Là nguồn nước ngọt quý báu cho một vùng khô hạn, dân gian biết ơn nên xem hồ cũng như người, đặt tên cho hồ là Bàu Ông, Bàu Bà, tượng trưng cho âm dương hài hòa, hưng thịnh. Tương truyền trước đây là một dòng sông, do cát lấp mà dần trở thành một hồ, rồi hai hồ - như Eva được tạo ra từ xương sườn của Adam… Nhưng điều kỳ diệu là đã trải qua bao năm mà nước hồ chưa từng khô cạn. Theo đo đạc, ước tính chỗ sâu nhất của hồ trên 19m, dân làng vẫn thường gọi đây là hồ vô đáy để dọa trẻ con không được tắm.


Theo tên trong sách vở, tài liệu thì thường gọi là Bàu Trắng, hay Bạch Hồ, hồ từng là nguồn cảm hứng cho những thi nhân tình cờ ghé qua, trong đó có cụ Nguyễn Thông, một danh nhân văn hóa của đất nước thời nhà Nguyễn hay qua ống kính nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia, cảnh sắc Bàu Trắng trở nên lung linh, huyền ảo, đầy sức lôi cuốn. Trên mặt nước hồ có nhiều sen mọc, từ cuối xuân đến hè, sen nở hồng mặt hồ càng tăng thêm vẻ thơ mộng hữu tình của nơi này. Những dải đồi cát trắng tinh thoai thoải uốn lượn xung quanh hồ sâu xanh ngắt. Hồ sen lung linh như những viên ngọc lam kết hợp với rubi đỏ nằm duyên dáng trên bờ ngực mịn màng của nàng trinh nữ. Vậy nên du khách còn gọi tên cho vùng này là Đồi Trinh nữ và Bàu Sen. Đã bao dấu chân đi qua vùng cát trắng, nhưng không hề có dấu chân nào được lưu lại, mãi mãi du khách vẫn thấy mình là người khám phá, cảm giác vẹn nguyên tinh khôi hòa nhập với đất trời. Hồ nước xanh phẳng lì như gương soi, thỉnh thoảng bị khuấy động bởi những mái chèo nhẹ của dân làng đi hái sen. Đồi cát trắng chập chùng, đôi lúc một làn gió thổi tung cát lên như một tấm xiêm y bằng lụa mỏng bay phấp phới cùng với một rừng thông xanh vi vu như đang được người thổi sáo giữa mênh mông đất trời. Dáng cây hiên ngang bất khuất như minh chứng cho sức mạnh bên trong bất chấp khó khăn vất vả giữa cuộc đời.


Thiên nhiên nơi đây hoang sơ và thanh khiết, đẹp và quyến rũ. Đó là tất cả những gì có thể mà du khách khen tặng cho đồi cát Bàu Trắng khi lần đầu tiên tự mình chiêm ngưỡng và khám phá, nhất là ngắm nhìn đồi cát lúc bình minh. Đến với đồi cát Bàu Trắng, du khách còn có dịp tận hưởng một nét hấp dẫn và lý thú khác nữa. Đó là để đến được với bức tranh đa sắc khổng lồ này, du khách sẽ được tận hưởng những giây phút háo hức và hồi hộp khi chinh phục đồi cát bằng xe Jeep- đó là một nét bất ngờ thu hút sự hiếu kỳ cần khám phá cho du khách. Còn gì lý thú cho bằng cùng với cảm giác bay bổng trên xe Jeep, cảm nhận tất cả quà tặng của thiên nhiên dành cho vùng biển Hòa Thắng như sức nóng của ánh nắng chói chang, gió biển mát lạnh thoang thoảng vị mặn của muối, âm thanh rì rào của rừng thông, ngắm nhìn từng đàn hải âu tung cánh bình yên ngoài khơi xa…

Đường đến Bàu Trắng:

  • Theo hướng từ Nam ra Bắc: Bàu Trắng cách Phan Thiết khoảng trên 60 km, đi theo đường đi Mũi Né - Hòn Rơm. Qua khỏi Hòn Rơm tiếp tục chạy về hướng Bắc khoảng hơn 30 km, ngang qua làng Hòa Thắng. Từ đường nhìn vào đã thấy hồ và đi theo đường mòn xuyên qua rừng dương để lên Đồi Trinh nữ.
  • Theo hướng từ Bắc vào Nam trên quốc lộ 1A đi ngang qua thị trấn Lương Sơn - huyện Bắc Bình, thấy ngã ba còn cách Phan Thiết khoảng 47 km, rẽ trái chạy 14 km là tới.

Marketing

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn